Sunday, November 16, 2008

Ibaloi is the Language in Heaven


May kaibigan ako sa Itogon, yung kapitan ng Barangay Tinongdan. Naging kaibigan ko yun kasi for some time ay naghandle ako ng community investments ng company sa lugar ni kap. Nandoon kasi yung isa naming planta, yung 100MW binga hydroelectric power plant. Halimbawa, tumulong ang company na makabili ng multipurpose vehicle ang barangay para may magamit sa mga opisyal na byahe, pati na rin pag may emergency at may kailangang ihatid sa ospital. Eto yung picture namin ni kap ng i-turnover yung sasakyan.


Ang mga tao sa Tinongdan ay mga Ibaloi. Nakakamangha ang kultura nila, ang ganda at ang rich. Minsang dumalo ako sa isang ritwal na kung tawagin ay Kanyao, nagkwento si kap. Sabi niya, Ozone, dapat magaral ka ng Ibaloi. Kako naman, oo nga kap, para sana mas makausap ko kayo ng mas sincero. Hindi yun, sabi ni kap. Para mas makausap mo ng sincero ang Diyos sa langit. Syempre mangha ako, sabay sabi ko bakit ho kap? Sagot nya, kasi ang salita sa langit ay Ibaloi. At para patunayan ka sayo, kami dito pag nagdasal ng Tagalog, hindi sumasagot ang Diyos. Pero pag ang dasal namin sa Ibaloi, may sagot agad. May point, ano ha?


2 comments:

Sukha said...

Ah Ibaloi pala. Kaya naman pala medyo mabagal ang sagot sa mga dasal ko eh....

Brendon said...

hmmmmm... maybe...